ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY HỘP GIẢM TỐC PHÂN ĐÔI CẤP NHANH
ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY HỘP GIẢM TỐC PHÂN ĐÔI CẤP NHANH
Lời nói đầu.
Chi tiết máy là môn khoa học nghiên cứu các phương pháp tính toán và thiết kế các chi tiết máy có công dụng chung. Môn học Chi tiết máy có nhiệm vụ trình bày những kiến thức cơ bản về cấu tạo, nguyên lý cũng như phương pháp tính toán các chi tiết máy có công dụng chung, nhằm bồi dưỡng cho sinh viên khả năng giải quyết những vấn đề tính toán và thiết kế các chi tiết máy, làm cơ sở để vận dụng vào việc thiết kế máy. Đối với các ngành cơ khí, chi tiết máy là môn kỹ thuật cơ sở cuối cùng, là khâu nối giữa phần bồi dưỡng những chi thức về khoa học kỹ thuật cơ bản với phần bồi dưỡng kiến thức chuyên môn.
Trong nội dung một đồ án môn học, được sự chỉ bảo hướng dẫn tận tình của thầy giáo Trịnh Chất, em đã hoàn thành bản thiết kế Hệ dẫn động băng tải với hộp giảm tốc phân đôi cấp nhanh. Tuy nhiên, do kiến thức còn hạn chế nên em không tránh khỏi sai sót.Em rất mong tiếp tục được sự chỉ bảo, góp ý của thầy cô và các bạn.
Nhân đây, em cũng xin bày tỏ lòng cảm ơn đối với thầy giáo Trịnh Chất và các thầy giáo trong bộ môn Cơ sở Thiết kế máy đã giúp đỡ em hoàn thành đồ án này.
Hà Nội tháng 12 năm 2003.
Sinh viên
Nguyễn Mạnh Linh
PHẦN 1
CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN
1. CHỌN ĐỘNG CƠ
a\.Xác định công suất cần thiết của động cơ
Theo công thức (2.8),(2.10) và (2.11) [TKHDD - I] ta có công suất cần thiết Pct :
P ct =
Trong đó theo công thức (2.9)[TKHDD - I] ta có:
= mol. kbr. k n.x.
m : Số cặp ổ lăn (m = 4);
k : Số cặp bánh răng (k = 3)
Tra bảng (2.3) [TKHDD - I], ta được các hiệu suất:
ol= 0,99 ( vì ổ lăn được che kín)
br= 0,97
k= 1
x = 0,93 (bộ truyền xích để hở )
= 0,994. 0,973. 1. 0,93 = 0,82
Vậy có P ct =
B\. Xác định tốc độ đồng bộ của động cơ.
Chọn sơ bộ tỉ số truyền của toàn bộ hệ thống là usb .Theo bảng (2.4) [TKHDD - I] , truyền động bánh răng trụ hộp giảm tốc 2 cấp, truyền động xích (bộ truyền ngoài):
usb= usbh. usbđ = 17.3 = 51
Theo công thức (2.16) (TKHTDD- I) ta có số vòng quay của trục máy công tác là nlv :
nlv = = 28,66 vg/ph
Chi tiết máy là môn khoa học nghiên cứu các phương pháp tính toán và thiết kế các chi tiết máy có công dụng chung. Môn học Chi tiết máy có nhiệm vụ trình bày những kiến thức cơ bản về cấu tạo, nguyên lý cũng như phương pháp tính toán các chi tiết máy có công dụng chung, nhằm bồi dưỡng cho sinh viên khả năng giải quyết những vấn đề tính toán và thiết kế các chi tiết máy, làm cơ sở để vận dụng vào việc thiết kế máy. Đối với các ngành cơ khí, chi tiết máy là môn kỹ thuật cơ sở cuối cùng, là khâu nối giữa phần bồi dưỡng những chi thức về khoa học kỹ thuật cơ bản với phần bồi dưỡng kiến thức chuyên môn.
Trong nội dung một đồ án môn học, được sự chỉ bảo hướng dẫn tận tình của thầy giáo Trịnh Chất, em đã hoàn thành bản thiết kế Hệ dẫn động băng tải với hộp giảm tốc phân đôi cấp nhanh. Tuy nhiên, do kiến thức còn hạn chế nên em không tránh khỏi sai sót.Em rất mong tiếp tục được sự chỉ bảo, góp ý của thầy cô và các bạn.
Nhân đây, em cũng xin bày tỏ lòng cảm ơn đối với thầy giáo Trịnh Chất và các thầy giáo trong bộ môn Cơ sở Thiết kế máy đã giúp đỡ em hoàn thành đồ án này.
Hà Nội tháng 12 năm 2003.
Sinh viên
Nguyễn Mạnh Linh
PHẦN 1
CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN
1. CHỌN ĐỘNG CƠ
a\.Xác định công suất cần thiết của động cơ
Theo công thức (2.8),(2.10) và (2.11) [TKHDD - I] ta có công suất cần thiết Pct :
P ct =
Trong đó theo công thức (2.9)[TKHDD - I] ta có:
= mol. kbr. k n.x.
m : Số cặp ổ lăn (m = 4);
k : Số cặp bánh răng (k = 3)
Tra bảng (2.3) [TKHDD - I], ta được các hiệu suất:
ol= 0,99 ( vì ổ lăn được che kín)
br= 0,97
k= 1
x = 0,93 (bộ truyền xích để hở )
= 0,994. 0,973. 1. 0,93 = 0,82
Vậy có P ct =
B\. Xác định tốc độ đồng bộ của động cơ.
Chọn sơ bộ tỉ số truyền của toàn bộ hệ thống là usb .Theo bảng (2.4) [TKHDD - I] , truyền động bánh răng trụ hộp giảm tốc 2 cấp, truyền động xích (bộ truyền ngoài):
usb= usbh. usbđ = 17.3 = 51
Theo công thức (2.16) (TKHTDD- I) ta có số vòng quay của trục máy công tác là nlv :
nlv = = 28,66 vg/ph
0 comments: