ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY HỘP GIẢM TỐC PHÂN ĐÔI CẤP CHẬM

ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY HỘP GIẢM TỐC PHÂN ĐÔI CẤP CHẬM
ỜI NÓI ĐẦU



Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí là nội dung không thể thiếu trong chương trình đào tạo kỹ sư cơ khí đặc biệt là đối với kỹ sư nghành chế tạo máy. Đồ án môn học Chi Tiết Máy là môn học giúp cho sinh viên có thể hệ thống hoá lại các kiến thức của các môm học như: Chi tiết máy, Sức bền vật liệu, Dung sai, Công Nghệ Chế Tạo, Vẽ kỹ thuật .... đồng thời  giúp sinh viên làm quen dần với công việc thiết kế và làm đồ án chuẩn bị cho việc thiết kế đồ án tốt nghiệp sau này.
Nhiệm vụ được giao là thiết kế hệ dẫn động thùng trộn gồm có hộp giảm tốc phân đôi cấp chậm và bộ truyền xích. Hệ được dẫn động bằng động cơ điện thông qua khớp nối đàn hồi, hộp giảm tốc và bộ truyền xích sẽ truyền chuyển động tới thùng trộn.
Trong quá trình tính toán và thiết kế các chi tiết máy cho hộp giảm tốc phân đôi cấp chậm  em đã sử dụng và tra cứu các tài liệu sau:
Do lần đầu tiên làm quen thiết kế với khối lượng kiến thức tổng hợp còn có những mảng chưa nắm vững cho nên dù đã rất cố gắng tham khảo các tài liệu và bài giảng của các môn có liên quan song bài làm của em không thể tránh được những sai sót. Em rất mong được sự hướng dẫn và chỉ bảo thêm của các thầy trong bộ môn để em cũng cố và hiểu sâu hơn , nắm vững hơn về những kiến thức đã học hỏi được.
Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn các thầy trong bộ môn, đặc biệt là thầy Đoàn Yên Thế đã trược tiếp hướng dẫn, chỉ bảo cho em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao .
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn  ! ! !

Trang
Mục lục
I – Chọn động cơ   3
II- Phân phối tỷ số truyền 4
III- Thiết kế các bộ truyền. 5
1- Chọn vật liệu. 5
2- Xác định ứng xuất cho phép 5
3- Tính toán bộ truyền cấp nhanh 6
4- Tính toán bộ truyền cấp chậm 13
5- Thiết kế bộ truyền xích 20
IV- Tính toán trục của hộp giảm tốc 25
1- Chọn vật liệu  25
2- Sơ đồ động phân tích lực 25
3- Xác định sơ bộ đường kính trục 26
4- Xác định chiều dài các trục  26
5- Xác định chính xác đường kính trục 29
6 – Tính kiểm nghiệm trục về độ bền mỏi 33
7- Kiểm nghiệm trục về độ bền tĩnh  36
8- Tính chọn then 37
IV- Tính toán gối đỡ trục 40
V- Tính chọn khớp nối  45
VI- Kết cấu vỏ hộp 46
VII- Tính chọn dầu mỡ bôi trơn 51
VIII- xác định và chọn kiểu lắp 53
IX- Phương pháp lắp ráp hộp giảm tốc  55
1- Phương pháp lắp ráp các tiết máy lên trục 55
2- Phương pháp điều chỉnh ăn khớp bộ truyền 56
Tài liệu tham khảo  57


I -Chọn động cơ:
1. Công suất cần thiết của

pct:công suất cần thiết.
pt:công suất tính toán.
:hiệu suất của hệ thống.
 = = 0,9924.0,972.0,96                                                    =  0,87
ol:hiệu suất của ổ lăn.
Br:hiệu suất của bộ truyền bánh răng.
x:hiệu suất của bộ truyền xích.
                                                                                  =  5,6(KW)
2. Số vòng quay sơ bộ.
Chọn tỷ số truyền của hộp giảm tốc là:12
chọn tỷ số truyền của bộ truyền xích là:3
tỷ số truyền của hệ thống là:
 u=3.12                                                                                                   =  36
số vòng quay sơ bộ là :
ssb = 40.36                                                                                    =1440vg/ph
Ta cần chọn động cơ có:
pđc  >  pct
nđb  nsb = 1440
Theo bảng phụ lục P1.3 ta chọn được động cơ phù hợp là:
4A123S4Y3  có: pđc=7,5 KW  nđc=1455 vg/ph
cos =0,86 % = 87,5

3, Kiểm tra lại:
Điều kiện mở máy:
theo đề ra ta có :                
Động cơ đã thoả mãn điều kiện mở máy,còn điều kiện về quá tải coi như đã thoả mãn.
Vậy động cơ đã chọn là phù hợp.
II- Phân phối tỷ số truyền cho hệ thống.
1.        Tỷ số truyền của toàn bộ hệ thống:
ut =                                                                                    = 36,38
2. Hệ thống gồm 1 hộp gảm tốc 2 cấp  bánh răng trụ phân đôi và một bộ truyền ngoài là bộ truyền xích.
Ta chọn uh theo bảng 3-1:
Chọn  uh = 12 tra bảng 3-1 u1= 4,05
  u2 = 2,97
 un =                                                                     = 3,02
Sai số phần trăm của tỷ số truyền là:
                                                        =  0,15%
3. Xác định  : p(kw) , T(Nmm) , n(vg/ph) trên các trục.
Trên trục I :
pI = pct . ol=5,6 . 0,992                                                             =  5,555(kw)
nI =nđc                                                                                                                                                                       =  1455(vg/ph)
TI =9,55.106.                                         =  364,6.102(Nmm)
Trên trục II :
pII  = pI.br.ol = 5,555 . 0,992 . 0,97                                               =5,345(kw)
nII =                                                                                =359(vg/ph)
TII =                   =  142.103(Nmm)
Trên trục III :
pIII = pII.br .ol=5,345.0,992.0,97                       = 5,143(kw)

13 comments:

  1. cho mình xin bản thuyết minh + về hộp giảm tốc phân đôi cấp chậm với ạ
    gmail:hongthaineymar@gmail.com
    tkank ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. bạn có bản thuyết minh đấy chưa shaer cho mình với
      tungbinn96@gmail.com thash b

      Delete
    2. bạn có chưa cho mình tham khảo với
      nguyenthithaouneti96@gmail.com

      Delete
    3. bạn có chưa cho mình tham khảo với
      nguyenthithaouneti96@gmail.com

      Delete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cho em xin bài thuyết minh + bản vẽ với được không anh
      gmail: thamtuconan050@gmail.com
      cảm ơn anh

      Delete
  3. Cho em xin bài thuyết minh + bản vẽ với được không anh
    gmail: hoangphuc0212@gmail.com
    cảm ơn anh

    ReplyDelete
  4. Cho e xin bài thuyết minh + bản vẽ với ạ
    Gmail : phamquanhnno1@gmail.com

    ReplyDelete
  5. cho e xin bản full thuyết minh về hộp giảm tốc hai cấp phân đôi cấp chậm bộ truyền đai với ạ e cảm ơn ạ
    tungbinn96@gmail.com

    ReplyDelete
  6. cho e xin bản thuyết minh hộp giảm tốc phân đôi cấp chậm với ạ
    gmail:nguyenthithaouneti96@gmail.com
    em cảm ơn ạ

    ReplyDelete
  7. cho e xin bản thuyết minh hộp giảm tốc phân đôi cấp chậm với ạ
    gmail:nguyenthithaouneti96@gmail.com
    em cảm ơn ạ

    ReplyDelete
  8. mọi người, ai có bản thuyết minh hộp giảm tốc phân đôi cấp chậm thì cho mình xin với ạ. gmail: chang4matngoc@gmail.com
    mình cảm ơn nhiều.

    ReplyDelete
  9. cho mình hỏi phân đôi cấp chậm với 2 cấp phân đôi cấp chậm là như nhau hả?

    ReplyDelete