ĐỒ ÁNN TỐT NGHIỆP THIẾT KẾ TÀU THỦY
ĐỒ ÁNN TỐT NGHIỆP THIẾT KẾ TÀU THỦY
I - Sơ bộ lựa chọn phương pháp xác định kích thước tàu
Trong quá trình thiết kế tàu bước xác định kích thước và các hệ số thân tàu rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính năng kỹ thuật của tàu như tính nổi, tốc độ, ổn định,...
Lựa chọn kích thước tàu là bước đầu tiên trong quá trình thiết kế tàu. Kích thước và các hệ số lựa chọn ngoài việc phải thoả mãn yêu cầu nhiệm vụ thiết kế còn như quá trình thăm dò so sánh kiểm nghiệm để đi đến kết quả.
II - Xác định các kích thước chủ yếu của tàu
1 - Lượng chiếm nước sơ bộ Dsb
Lượng chiếm nước được xác định theo công thức sau
Trong đó : Dw : trọng tải
: hệ số tải trọng
a - Theo bảng 2-2(18-TL1) hệ số tải trọng được lựa chọn cho tàu khách chạy trong sông : = 0,30 0,75 Chọn = 0,32
b - Trọng tải tàu Dw bao gồm :
Dw = Dh + Ddt Trong đó Dh : khối lượng hàng hoá
Ddt : Khối lượng dự trữ
* Khối lượng hàng hoá (hành khách) : 80 người và hành lý
Khối lượng một người và hành lý = 100 kg/ngưòi
Nước nóng và nước sinh hoạt = 100 kg/ngưòi
Lương thực = 3 kg/ngưòi
Như vậy : Dh = (100 +100.3+3.3).80.10-3 =24,72 tấn.
* Khối lượng dự trữ : gồm trọng lượng thuyền viên, lương thực, nước uống, nhiên liệu, dầu mỡ
+ Số lượng thuyền viên : 16 người
Khối lượng một thuyền viên = 100 kg/ngưòi
Nước nóng và nước sinh hoạt = 100 kg/ngưòi
Lương thực = 3 kg/ngưòi
Như vậy : Dtv =(100+100.3+3.3).16. 10-3 =4,494 tấn
+ Khối lượng dự trữ :
Theo tài liệu lý thuyến thiết kế (TL2) ta có :
P(nl+dm+nc) = k1.Pnl
Trong đó: k1 = 1,09 0,03 Chọn k1 = 1,1
Pnl = k2.nl.t.Ne
k2 = 1,15 1,3 Chọn k2 = 1,2
nl = 0,11 0,14 Chọn nl = 0,12kg/Kw.h =
= 0,00012 Tấn/Kw.h
t : thời gian hành trình t = 50 h.
Ne : công suất máy chính
Theo công thức 2-43(45-TL1) ta có công suất máy chính
ta chọn: t = 0,96 hiệu suất qua trục
ht = 0,85 hiệu suất qua hệ truyền
cv = 0,7 hiệu suất qua chân vịt
Ta sử dụng công thức 2-44(45-TL1) :
Chọn Cw theo bảng 2-12(45-TL1) có Cw = 120 220
Chọn Cw = 175
Thay vào ta có =10,01 Mã lực
= 7,36Kw
Thay vào công thức Pnl = k2.nl.t.Ne = 1,2.0,00012.50.7,36
hay P(nl+dm+nc) = k1. Pnl = 1,1. 1,2.0,00012.50.7,36.
= 0,058.
Vậy ta có tải trọng tàu
Dw = Dh + Ddt = 24,72+4,494+0,058.
= 29,214+0,058.
Thay hệ số công suất vào ta có Dsb
0 comments: