Hướng Dẫn Vẽ Audi R8 bằng Solidworks
Hướng Dẫn Vẽ Audi R8 bằng Solidworks
Bài viết này hướng dẫn các bạn sử dụng CATIA để tạo mô hình xe hơi Audi R8
Dựng mô hình xe hơi là một trong những phần khó của quá trình vẽ, ngoài việc nắm bắt được lệnh vẽ thì người thiết kế phải có mắt thẩm mỹ cũng như biết được các cơ cấu của mô hình.
Trong bài hướng dẫn này người viết biên soạn dựa trên tài liệu CATIA V5R19 – surface modeling – Rebuild Audi R8 của Mr Dickson Sham.
Bao gồm các phần sau
Phần 1: Đưa file ảnh 3 hình chiếu mô hình xe hơi vào CATIA và tạo một số đường Curve cơ sở
Phần 2: Từ các curve cơ sở đã tạo tiến hành tạo bề mặt của mô hình xe
Phần 3: Hiệu chỉnh và hoàn chỉnh bề mặt mô hình xe
Phần 4: Hoàn chỉnh mô hình xe
Phần 1: Đưa file ảnh 3 hình chiếu mô hình xe hơi vào CATIA và tạo một số đường Curve cơ sở
Bước 1: Các bạn download hình dưới đây và lưu vào ổ cứng ví dụ như C:\Car_Project
Thông số xe bao gồm
Wheelbase = 2650
Length = 4431
Width, Max w/o mirrors = 1904
Height = 1249
Tread Width, Front = 1632
Tread Width, Rear = 1595
Front Wheel Size (in) = 19 x 8.5
Rear Wheel Size (in) = 19x 11.0
Front Tire Size = P235/ 35R19
Rear Tire Size = P305 / 30R19
Bước 2: Khởi động CATIA và chuyển CATIA vào môi trường Generative Shape Design
Bước 3: Vào Insert->Create geometrical và đặt tên là “reference”
Bước 4: Dùng lệnh Create Plane để tạo bốn mặt phẳng offset như hình bên cạnh
Bước 5: Tạo Extruded Surfaces trên những mặt phẳng đã tạo bằng cách vẽ Sketch là 4 đường line có chiều dài và dùng lệnh extrude surface với thông số như dưới
1. (4431mm x 1249mm , bắt đầu từ gốc tọa độ)
2. (2000mm x 1249mm , đối xứng qua trục)
3. (2000mm x 1249mm , đối xứng qua trục)
4. (2000mm x 4431mm , bắt đầu từ gốc tọa độ)
Ta có các hình được tạo như sau
Bước 6: Tiến hành add vật liệu cho từng surface đã tạo và sau đó tiến hành thay đổi thành hình ảnh như hình dưới
Bước 7: Thay đổi vật liệu bằng cách thay đổi vật liệu bằng hình ảnh và iệu chỉnh tỉ lệ cũng như vị trí cho từng bức ảnh sao cho vừa khớp với surface đã tạo
Thiết lập các surface về chế độ trong suốt (khoảng 50%)
Và thiết lập mục “Reference”là “Unpickable”
Bước 8: Chuyển sang chế độ “Shape/ Freestyle”
Tạo một geometrical mới đặt tên “control_curves”
Bước 9: Click chuột phải và chọn thiết lập “Lock Privileged Plane Orientation Parallel to Screen” trên compass
Bước 10: Tạo các đường curve dựa vào hình chiếu trái bằng cách sử dụng lệnh 3D Curve
Bước 11: Vẽ tổng cộng 19 đường curve theo biên dạng như hình dưới đây
Bước 12: Thay đổi màu các đường Curve đã vẽ thành màu hồng
Bước 13: Lưu lại bằng lệnh Save
0 comments: